5 lưu ý giúp đơn vị catering tổ chức và phục vụ các bữa tiệc thành công 

Lưu ý khi tổ chức tiệc cho đơn vị catering

 Tường Vi

 12/27/2023  | Đọc trong phút

Những bữa tiệc thành công không chỉ là kết quả những món ăn ngon miệng, hợp khẩu vị mà còn là sự kết hợp tinh tế giữa khâu chuẩn bị và trình bày sáng tạo. Với những loại hình tiệc cao cấp hoặc yêu cầu cao hơn về hình thức như Buffet, Finger food, tiệc bàn... hay dịch vụ "biến văn phòng thành nhà hàng" của PITO, lựa chọn kỹ thuật trang trí, sự phối hợp chặt chẽ với nhân sự chính là chìa khóa quan trọng để mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo và ấn tượng cho khách hàng. Cùng PITO khám phá bài viết và bỏ túi ngay 5 lưu ý để có được những bữa tiệc thành công nhé!

Lựa chọn kỹ thuật phù hợp

Phần lớn các buổi tiệc công ty, đơn vị catering chỉ có 2-3 tiếng để setup và trang trí tiệc. Đặc thù tổ chức ngoài nhà hàng/quán ăn đòi hỏi khâu chuẩn bị tinh gọn. Do đó, PITO thường khuyến khích đối tác lựa chọn các kỹ thuật trang trí món ăn đơn giản, không quá phức tạp hoặc đòi hỏi nhiều vật dụng để khâu chuẩn bị nằm trong thời gian cho phép.

Một vài kỹ thuật bài trí món ăn đơn giản được gợi ý từ PITO cho tiệc buffet, finger food:

Chọn đĩa

Một chiếc đĩa lý tưởng cho việc trình bày món ăn cần lưu ý các yếu tố cơ bản như:

  • Kích thước đĩa vừa phải (đĩa quá to sẽ tạo cảm giác thức ăn ít, đĩa quá nhỏ sẽ tạo cảm giác ngột ngạt, món ăn không nổi bật).
  • Đĩa màu trắng cho món ăn có màu sắc rực rỡ.
  • Đĩa tối màu rất phù hợp cho món ăn có màu sáng như cá trắng hoặc polenta kem.
  • Màu đỏ của đĩa làm tăng cảm giác thèm ăn.
  • HẠN CHẾ sử dụng đĩa màu xanh dương vì sẽ mang đến cảm giác không ngon miệng.
Lựa chọn màu đĩa trăng hoặc trung tính để bày trí món ăn catering là lựa chọn hoàn hảo

Sắp xếp bố cục

  • Quy tắc 1/3: Đặt phần chính của món ăn bên trái hoặc phải của thay vì ở giữa. Để một khoảng trống 10 - 20% nhất định ở mép đĩa tạo cảm giác thoáng đãng và dễ dàng khi ăn.
  • Quy tắc chính - phụ: tập trung vào một thành phần chính (thường là thịt) và sắp xếp những món đồ đi kèm để bổ sung để làm nổi bật món chính.

Sắp đặt có ý đồ

  • Phục vụ số lượng lẻ để món ăn trông cuốn hút, khác lạ và có bố cục cân bằng.
  • Sử dụng kệ hoặc khung trưng bày tăng chiều cao và kích thích thị giác.
  • Thêm rau xanh hoặc trái cây có màu sắc rực rỡ tương phản với món chính.
  • Sắp xếp các món ăn có màu tương tự gần nhau để tạo bất ngờ về hương vị (thực khách cho rằng món ăn màu sắc tương đồng sẽ có hương vị gần giống nhau).

Trang trí bằng nước sốt

Trường hợp một bữa tiệc cao cấp, số món ăn trình bày trên đĩa kèm nước sốt, đơn vị catering có thể chọn và ứng dụng các kỹ thuật trang trí như:

  • Phết nước sốt bằng thìa hoặc dụng cụ chuyên dụng
  • Chấm vào tạo hình nước sốt bằng những dấu chấm với kích thước và màu sắc khác nhau.

Trang trí cơ bản với rau củ

  • Ưu tiên sử dụng vật liệu trang trí có thể ăn được.
  • Tránh các đồ trang trí không ngon miệng như thảo mộc sống, những miếng cam quýt lớn hoặc bất kỳ thứ gì có mùi nồng.
  • Phân bố đồng đều, không xếp chồng chéo vào một góc.
  • Không làm bừa bộn hoặc trang trí với quá nhiều thành phần khác nhau.
  • Hạn chế sử dụng các đồ trang trí mất nhiều thời gian để thực hiện.
Trang trí món ăn khi phục vụ catering với rau củ quả

Làm rõ yêu cầu, phối hợp chặt chẽ với các bên

Để đảm bảo cho bữa tiệc khi phục vụ catering diễn ra đúng yêu cầu, trơn tru và hợp ý khách hàng, cần lưu ý làm rõ những các thông tin và lưu ý:

  • Mục đích, quy mô, thời gian và địa điểm của bữa tiệc.
  • Chọn thực đơn tiệc catering phù hợp với mục đích, sở thích, ngân sách của bữa tiệc và chú ý đến các yếu tố như mùa, thời tiết, sức khỏe và văn hóa của khách mời.
  • Phối hợp với toà nhà hoặc địa điểm tổ chức hoặc người phụ trách chính để để cập nhật tình hình, giải quyết các vấn đề phát sinh, nhất là trong khâu vận chuyển, lắp đặt thiết bị và dọn dẹp.

Trường hợp bạn đã trở thành đối tác, PITO sẽ là người trao đổi nhu cầu và chốt yêu cầu của bữa tiệc với khách hàng. Đối tác chỉ cần triển khai theo thông tin đơn hàng đã được xác nhận  hoặc các yêu cầu thay đổi từ PITO. Điều này giúp cho các đối tác catering tiết kiệm đáng kể thời gian và hạn chế rủi ro  phát sinh khi tự làm việc trực tiếp  với  khách hàng.

Chọn phong cách phục vụ và trang trí tiệc phù hợp

Tuỳ thuộc vào loại hình tiệc (tiệc đứng, tiệc ngồi, tiệc buffet, finger food, tiệc teabreak,… ) và mục đích và phong cách tổ chức, đơn vị catering để chọn phong cách bàu trí món ăn khác nhau. Tuy nhiên với đặc thù catering, phong cách bày trí tự do được áp dụng rộng rãi. Bạn có thể ứng dụng và chia sẻ các mẹo sau từ PITO cho đội ngũ của mình:

  • Các món nguội như giò, chả, gỏi, rau sống, luộc và các món chiên, xào, quay, nướng thường bày ra dĩa.
  • Các món trái cây tráng miệng như nho, chôm chôm, thơm, cheri được xếp thành hình hoa, lá, chùm quả… trên cơ sở sử dụng màu sắc tương phản.

Món ăn

phong cách trang trí

Xôi, món luộc

Hình cầu

Gỏi (nộm) và món xào

Hình nón

Món giò

Hình trụ, hình khối

Chả thịt quay, thịt nguội

Mái ngói

Ngoài ra, còn 2 phong cách trang trí khác thường được các nhà hàng hoặc gói đặt tiệc cao cấp thường sử dụng. Tuy nhiên, 2 phong cách bày trí món ănnày đòi hỏi khá nhiều thời gian nên chưa quá phổ biến trong tiệc catering

  • Phong cách cổ điển: giúp món ăn trông cân bằng, hài hòa và tôn lên hương vị của nguyên liệu chính, áp dụng cho nhiều nền ẩm thực khác nhau, như Âu, Á, Hàn Quốc…
  • Bày trí kiểu phòng cảnh: lấy cảm hứng từ màu sắc và họa tiết cảnh vật xung quanh và sắp xếp thức ăn theo một số đặc tính như hình dạng (ngắn – dài), màu sắc và độ dày mỏng. Phong cách này có thể áp dụng cho nhiều nền ẩm thực khác nhau, như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản,…

Đảm bảo số lượng, trang phục và kỹ năng nhân sự phục vụ

Phụ huộc vào loại hình tiệc và yêu cầu từ khách hàng, số lượng nhân sự phục vụ catering có thể khác nhau. Dưới đây là số lượng nhân sự phục vụ cần thiết gợi ý từ PITO:

Loại tiệc

Dưới 50 khách

50-100 khách

100-200 khách

300-400 khách

Tea break/finger food (menu 2-3 món và 1 nước)

2~3 nhân sự

3~4 nhân sự

4~6 nhân sự

-

Tiệc nhanh

3~4 nhân sự

4~6 nhân sự

6~7 nhân sự

-

Buffet

4~5 nhân sự

5~7 nhân sự

7~8 nhân sự

-

Live station

2 nhân sự

3 nhân sự

4~6 nhân sự

6 nhân sự

Mealpack: 100 phần/1 nhân sự (mang tận văn phòng cho khách)

* Lưu ý: Tuỳ menu, tuỳ đối tác, tuỳ khách hàng, đơn vị catering có thể thay đổi số lượng nhân sự phù hợp để đảm bảo chất lượng phục vụ.

Lưu ý về trang phục nhân sự phục vụ catering

Đối với nhân sự phục vụ:

  • Tóc: cột gọn gàng, tránh để xõa
  • Áo: Áo đồng phục của đối tác hoặc sơ mi (trắng đen), áo polo trơn
  • Quần, váy: ưu tiên dài qua gối
  • Giày: bata, giày tây, giày búp bê

Đối với nhân viên bếp:

  • Tóc: có mũ bếp, mũ trùm hoặc cột gọn gàng
  • Áo: quần áo bếp hoặc Áo đồng phục của đối tác hoặc sơ mi(trắng đen), áo polo trơn
  • Quần, váy: ưu tiên dài qua gối
  • Giày: bata, giày tây, giày búp bê

Nếu có sẵn tạp dề và đồng phục riêng, bạn cũng có thể sử dụng.

Đồng phục nhân sự phục vụ catering mẫu lý tưởng

Kỹ năng cần có của nhân sự phục vụ catering

  • Trình bày bàn ăn, sắp xếp và trang trí món ăn cơ bản.
  • Sử dụng các dụng cụ ăn uống như các loại bát, đĩa, ly, cốc, dao, nĩa, thìa, đũa,… một cách hợp lý.
  • Phân biệt các loại dụng cụ ăn uống dành cho các món khác nhau, ví dụ như dao món cá, dao món thịt, thìa ăn súp, thìa ăn tráng miệng,…
  • Biết cách cầm, bưng bê, xếp dọn, lau chùi, bảo quản các dụng cụ ăn uống một cách ngăn nắp, gọn gàng và sạch sẽ.
  • Các kỹ năng phục vụ các món ăn và chia khẩu phần ăn cơ  bản.
  • Xử lý các tình huống khó khăn, khó chịu, căng thẳng, mâu thuẫn,… một cách bình tĩnh, chuyên nghiệp và tế nhị.
  • Giao tiếp tốt, lắng nghe khách hàng và giải quyết vấn đề.
  • Nên giao tiếp được bằng tiếng anh nếu tiệc có người nước ngoài.

Sẵn sàng thử nghiệm và thực hiện theo những yêu cầu riêng của khách hàng

Nhiều doanh nghiệp với đội ngũ nhân sự trẻ hiện nay có xu hướng chuyển dịch các hoạt động tiệc tùng từ nhà hàng về văn phòng và thuê các đơn vị catering. Họ thường  mong muốn thiết kế bữa tiệc độc đáo từ món ăn, đến cách bày trí hoặc có những yêu cầu riêng biệt về màu sắc, cách bày trí, thực đơn món ăn,... Điều này đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo và khả năng đáp ứng cao của đối tác nhưng cũng là một cơ hội ghi điểm lý tưởng.

Ý tưởng biến văn phòng thành nhà hàng cao cấp từ PITO

Biến văn phòng làm việc PITO thành nhà hàng cao cấp

Vậy nên nếu gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc thử nghiệm và sáng tạo những bữa tiệc với yêu cầu chưa thể xử lý được, bạn đừng vội từ chối ngay mà hãy tìm đến sự trợ giúp của PITO bằng việc:

  • Cân nhắc mua và sử dụng các gói trang trí sẵn có của PITO (nếu phù hợp) khi chưa có kinh nghiệm trang trí.
  • Trường hợp khách hàng có nhiều yêu cầu trang trí đặc biệt chưa thế đáp ứng, PITO sẽ hỗ trợ mời 1 đối tác khác chuyên về trang trí đến phối hợp cùng thực hiện.
  • Trao đổi với PITO về những khó khăn, vấn đề gặp phải và khả năng đáp ứng yêu cầu bữa tiệc để tìm ra phương án tốt nhất.

Với sự linh hoạt, sáng tạo và khả năng đáp ứng cao, đơn vị catering không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn tạo dấu ấn độc đáo và tinh tế trong từng bữa tiệc. Bằng việc phối hợp chặt chẽ cùng sự san sẻ bởi đội ngũ chuyên nghiệp, PITO chắn chắn sẽ giúp quý đối tác tổ chức nên những bữa tiệc thành công ngoài mong đợi. Hy vọng bài viết đã cung cấp được những thông tin ích đến các đơn vị catering, quý đối tác, các bếp, nhà hàng, quán ăn. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc kinh nghiệm chia sẻ, đừng quên trao đổi cùng PITO và mọi người ngay tại phần bình luận nhé.

Tường Vi

Vi là một "cây bút ẩm thực" với những tiêu chuẩn khắt khe, nhưng cũng một đối tác tin cậy đồng hành cùng đơn vị Catering tại PITO. Với sự am hiểu cùng kinh nghiệm tích luỹ nhiều năm, Vi tin chắc sẽ mang đến những góc nhìn mới mẻ, thông tin hữu ích cho hành trình chinh phục trái tim thực khách và phát triển doanh nghiệp bền vững của Quý đối tác.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

>