Câu chuyện về PITO dành cho những ai đang kinh doanh nhà hàng 

pito-partner-blog-danh-cho-nhung-ai-kinh-doanh-nha-hang

 Phạm Đông Huy

 Tháng Sáu 9, 2021  | Đọc trong phút

Câu chuyện về PITO dành cho những ai đang kinh doanh nhà hàng

 Tháng Sáu 9, 2021

 Phạm Đông Huy

Chào bạn,

Tôi là founder của PITO, nền tảng đặt dịch vụ ăn uống đầu tiên cho doanh nghiệp (corporate catering) tại Việt Nam. Và đây là câu chuyện về hành trình của tôi và PITO.

Nhà hàng gà nướng Rô-ti nguyên bản đầu tiên tại Sài Gòn sau 1975 

Tôi khởi sự ngành F&B với một bistro (quán ăn kiểu Pháp) chuyên về thịt nướng lò Rotisserie - với tên gọi Cocorico (tiếng gà gáy Ò ó o trong tiếng Pháp) tại 127 Điện Biên Phủ, Quận 1. Trong suốt 7 năm vận hành bistro Cocorico, có thể nói là khoản thời gian mà cảm xúc và tình hình kinh doanh của tôi đi lên đi xuống như trò chơi tàu lượn, không có lúc nào ngừng nghỉ. 

Bistro của tôi đã có lúc được khách hàng đứng chờ bên ngoài để được vào ăn, và rồi tôi thiếu kinh nghiệm vận hành, thế là tôi đã để vuột mất cơ hội phát triển Cocorico một cách bền vững những năm sau đó, lượng khách bắt đầu thiếu ổn định. Bài toán chi phí và doanh thu trở nên rất khó tính toán. Có tháng chúng tôi có lời, có tháng lỗ, và tổng kết cuối năm cũng vậy, có năm lời ít và có năm lỗ nhiều.

cocorico-ngay-dau-khai-truong
cocorico-ga-ro-ti
cocorico-ngay-khai-truong-1

 Hình: Những ngày đầu tiên của Cocorico

Tôi mở bistro thứ 2 tại Vincom Thủ Đức vào cuối năm 2017, lần này, tôi đã dành hẳn 7 ngày ở đây để đánh giá thực tế lượng khách và thị hiếu, dựa trên những thiếu sót của bistro thứ 1, trước khi quyết định thuê. Tháng đầu khai trương, mọi thứ đều nằm trong dự tính, với một cửa hàng chỉ 30 chỗ ngồi, có ngày, doanh thu đạt hơn 30 triệu.

Thế nhưng, người tính không bằng trời tính, tháng thứ 2, tất cả các bãi xe lớn vốn là sân của các trường học và đại học cho Vincom đồng loạt có chỉ thị cấm giữ xe. Thế là lượng khách tuột dốc không phanh (vì không có chỗ giữ xe). 3 năm tiếp theo cho đến ngày kết thúc hợp đồng là những chuỗi ngày rất khó khăn.

Đến Caterer chỉ phục vụ khách hàng doanh nghiệp

Tình cờ, năm 2017, trong một lần dự một cuộc họp ở nước ngoài, giờ nghỉ trưa, văn phòng đã bày một bữa ăn tự chọn kiểu buffet đơn giản đặt ngay giữa văn phòng, khách hàng và nhân viên cùng ăn trưa. Một bữa trưa đặc biệt, lần đầu tiên tôi kết nối được ngay với tinh thần của một công ty vừa đến họp lần đầu. Bữa ăn hôm đó rộn ràng, vui vẻ giúp tôi cứ nghĩ mãi về hình thức ăn đã tạo nên không khí này.

Trên chuyến bay về Việt Nam, tôi nghĩ đến việc phục vụ những bữa ăn tương tự hướng đến khách hàng công ty cho Cocorico. Tôi muốn thử nhanh ý tưởng này. Tôi đặt tên dịch vụ là PITO viết tắt của chữ “Party In The Office” (Tiệc Tại Văn Phòng). Tôi tự làm logo bằng cách tìm 1 font hợp ý, đổi màu xanh đỏ (là màu của Cocorico), đặt làm 1 trang web và bắt đầu quảng bá nó qua tin nhắn, email và chạy ít quảng cáo facebook.

Logo-PITO-dau-tien

Hình: Logo đầu tiên của PITO được "vẽ" bằng font chữ

Tôi chỉ bán những món ăn của Cocorico có sẵn trong menu, với định lượng và trình bày theo kiểu buffet để trong khay nhôm (ở Việt Nam lúc này chưa có, tôi phải gởi mua từ Mỹ về). Những đơn hàng đầu tiên của tôi diễn ra chầm chậm, có khi không phải là công ty đặt mà là tiệc sinh nhật của trẻ em. Nhưng với PITO, lần này tôi đã không phải chờ đợi lâu, chỉ sau 2 tháng, PITO đã có khách hàng quay trở lại, họ hỏi thêm món và kiểu phục vụ khác hơn là buffet nhanh (tên tôi đặt cho dịch vụ đầu tiên) như là tea break, canape, tiệc bàn.

pito-nhungg-ngayy-dauu

Hình: Một trong những đơn hàng đầu tiên của PITO năm 2017

Chỉ chưa đến 12 tháng, PITO đã có những đơn hàng đều đặn, nó đã góp phần giúp “cứu nguy” cho tình hình kinh doanh không ổn định tại bistro. Và đến ngày 08/08/2018, chúng tôi đã khai trương PITO catering, với một bếp chuyên đánh catering riêng, không dùng chung với nhà hàng nữa. Cũng từ đó mà việc kinh doanh catering cho doanh nghiệp (corporate catering) của chúng tôi phát triển lên một bậc mới. Có những ngày tải 4-5 tiệc và hơn chục đơn giao thức ăn cho công ty mà vẫn có những đơn mới của khách hàng, buộc chúng tôi phải từ chối.

pito-catererr-2018
pito-caterer-khai-truong
pito-caterer-2018

Nền tảng công nghệ catering cho doanh nghiệp đầu tiên ra đời

Sau 9 tháng kinh doanh thuận lợi và thấy được một thị trường ăn uống rất lớn của doanh nghiệp, tôi đã quyết định chuyển đổi mô hình kinh doanh thành nền tảng công nghệ (marketplace) để có thể chia sẻ cơ hội kinh doanh này đến với những Đối tác là những nhà hàng nhỏ và vừa như bistro Cocorico của tôi trước đây.

Sau đây là những yếu tố đã giúp cho PITO thành công trong giai đoạn đầu là một corporate caterer mà tôi rút ra được:

  • Thị trường mới chưa ai nhắm đến.
  • Sản phẩm và dịch vụ phong phú.
  • Giá ở tầm nhà hàng casual dinning (dễ cho khách hàng đặt nhiều lần hơn là từ nhà hàng cao cấp, khách sạn 5 sao hay những caterer lớn).
  • Chất lượng phục vụ.
  • Hiểu được những nhu cầu của các công ty lớn, kể cả theo được quy trình thanh toán của họ.
  • Đội ngũ chăm sóc khách hàng trở thành trợ lý đắc lực của người phụ trách (booker) đặt ăn uống cho công ty.

Và tôi đã đưa nó vào mô hình kinh doanh của nền tảng PITO, đến nay, vẫn đang tiếp tục phát triển và hoàn thiện hơn nữa.

pito-marketplace-khai-truong
tro-thanh-doi-tac-pito

Hình: Ra mắt nền tảng công nghệ PITO tại sự kiện Forbes Women Summit

Tập trung vào giúp nhà hàng tăng thêm doanh thu bền vững

Vậy, từ một nhà hàng, rồi đến caterer và giờ là nền tảng công nghệ (marketplace) PITO sẽ giúp gì cho nhà hàng?

“Tăng doanh thu bền vững”: đây là mục tiêu tôi đặt lên hàng đầu. Vì cũng như những gì đã trải qua với Cocorico, đa số nhà hàng đều nằm trong nhóm 80% không có doanh thu ổn định, doanh thu (và lợi nhuận) đóng vai trò quan trọng để chúng ta duy trì và phát triển việc kinh doanh nhà hàng.

Với mục tiêu quan trọng nhất, đây là những gì PITO sẽ làm:

  • Nền tảng công nghệ: chúng tôi xây dựng hơn 1 năm để ra đời nền tảng này, giúp cho việc đặt thức ăn và tiệc của khách hàng dễ dàng hơn, tăng trưởng đơn hàng nhanh và nhiều hơn trong một thời gian ngắn.
  • Web app quản lý đơn hàng: đây là nơi mà đối tác có thể nhận đơn hàng, tạo ra các chương trình marketing, cập nhật thực đơn… một cách có tổ chức, giảm thiểu thời gian làm giấy tờ, tập trung vào vận hành.
  • Đội ngũ sales, marketing & customer care: việc vận hành nhà hàng và catering vốn dĩ đã lấy đi nhiều thời gian của đội ngũ nhà hàng. Nên đội ngũ của PITO có thể xem như là đội ngũ kinh doanh của nhà hàng, đem khách hàng về, nhà hàng tập trung vào thế mạnh của mình là vận hành, chăm chút cho món ăn và dịch vụ.
  • Đào tạo & Hỗ trợ: đội ngũ Partner Success của PITO sẽ đồng hành cùng với mỗi nhà hàng, giúp cho nhà hàng từ những ngày đầu và những đơn hàng đầu tiên. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo online và offline PITO Academy sẽ cung cấp những kiến thức mang tính hệ thống và địa phương hóa cho thị trường Việt.
  • Kết nối cộng đồng Đối tác: chúng tôi có một cộng đồng những anh chị Đối tác của PITO kết nối giao lưu, chia sẻ và hỗ trợ nhau trong việc kinh doanh nhà hàng, cũng như kinh nghiệm mở thêm mảng catering cho nhà hàng. Cộng đồng giúp cho việc hợp tác thêm ý nghĩa và sâu sắc hơn.
pito-gap-go-doi-tac-2019
pito-gap-go-doi-tac-33
pito-gap-go-doi-tac-2

Hình: Gặp gỡ Đối tác trong những workshop

Nếu bạn đã đọc đến đây, tôi xin mời bạn hãy tham gia cùng chúng tôi, cùng phát triển mảng catering (giao thức ăn hay phục vụ tiệc) cho nhà hàng của bạn nhé.

Bạn cần thêm thông tin hay muốn hợp tác cùng PITO, hãy để lại comment ở bên dưới hoặc gởi  thông tin của bạn tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay.

Thân mến,

Phạm Đông Huy

Founder

PITO – Corporate Catering Made Simple

Hợp tác với PITO

Phạm Đông Huy

Huy là Founder và CEO của PITO. Với niềm đam mê về kinh doanh nhà hàng và công nghệ từ khi còn là một học sinh trung học. Trải qua một thời gian dài tích luỹ kinh nghiệm trong ngành ẩm thực và khởi nghiệp công nghệ, Huy tạo ra nền tảng PITO để được kết nối và cùng phát triển ngành catering cho doanh nghiệp với những Đối tác của PITO.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Có thể bạn cũng quan tâm:

Tháng Tám 31, 2022

Tháng Mười Hai 4, 2021

Tháng Tám 30, 2021

>

TĂNG DOANH THU BỀN VỮNG CHO NHÀ HÀNG CỦA BẠN