Định nghĩa và phân loại
Bài học 1
Dịch vụ Catering đang dần trở nên phổ biến và vượt ra ngoài phạm vi các nhà hàng, khách sạn và resort lớn. Vậy thuật ngữ này mang ý nghĩa như thế nào với các đơn vị hoạt động trong ngành dịch vụ ăn uống. Hãy cùng PITO tìm hiểu qua bài viết sau.
Catering là gì?
Catering là hình thức cung cấp dịch vụ đồ ăn thức uống cho một nhóm người nhất định có một mục tiêu chung và tính chất cụ thể. Khác với dịch vụ ăn uống được cung cấp tại nhà hàng, dịch vụ của Catering được cung cấp dựa trên một bản hợp đồng được soạn trước với nội dung chi tiết về sự kiện và thực đơn đã thông qua sự đồng ý của đại diện khách hàng.
Đối tượng khách hàng của Catering có thể đến từ các buổi tiệc có ý nghĩa đặc biệt như đám cưới, sinh nhật, kỉ niệm; sự kiện long trọng như hội nghị, họp báo, khai trương hay đơn giản từ nhu cầu ăn uống thường nhật của tập thể tại văn phòng, công ty hoặc bất cứ tổ chức nào.
Phân loại
1. On-premise Catering:
Dịch vụ được phục vụ trong phạm vi của cơ sở cung cấp. Khu vực tiệc sẽ được chuẩn bị trong không gian riêng, tách biệt với các khu vực hoạt động thường ngày.
Tại các khách sạn, resort lớn sẽ có các phòng họp lớn (ball room/hall room) hoặc khu vực sân vườn, bãi biển. Nếu tiệc được tổ chức tại nhà hàng, tùy theo yêu cầu của khách hàng mà sắp xếp nhưng khu vực tạo sự riêng tư, thoải mái cho khách tham dự.

Hình 1: Tiệc cưới được tổ chức tại sân vườn thuộc khu nghỉ dưỡng. Ảnh: Sưu tầm
2. Off-premise Catering:
Đồ ăn thức uống sẽ được vận chuyển đến địa điểm đã định ngoài phạm vi của cơ sở cung cấp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng về dịch vụ và món ăn.
Với loại hình này, khách hàng có thể liên hệ với các đơn vị chuyên tổ chức tiệc bên ngoài để được phục vụ với mức giá phải chăng hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Tuy nhiền, với sự đa dạng về địa điểm tổ chức, các cơ sở Catering cần linh động trong việc chuẩn bị, vận chuyển và bày trí.

Hình 2: Tiệc được tổ chức tại văn phòng của công ty. Ảnh: PITO
Phân loại theo mục đích
Ngành catering có thể chia thành 2 loại lớn: Welfare Catering - Dịch vụ phục vụ ăn uống phúc lợi và Commercial Catering - Dịch vụ phục vụ ăn uống thương mại.
* Welfare Catering
Đây là những dịch vụ ăn uống với mục đích chính là hướng tới đảm bảo phúc lợi xã hội hay từ thiện. Những đơn vị, cá nhân cung cấp những dịch vụ như thế này quan tâm đến sức khỏe, nhu cầu của con người hơn là lợi nhuận. Nếu có lợi nhuận thì đó cũng không phải là mối quan tâm hàng đầu của họ.

Ví dụ về những dịch vụ này là cung cấp bữa ăn cho các nhân viên, công nhân của công ty, cho quân đội, cho học sinh, sinh viên hoặc cho các chương trình nấu ăn thiện nguyện cho các bệnh nhân. Với những người cung cấp dịch vụ, họ sẽ có ngân sách hạn chế, đủ để vận hành. Họ sẽ không cần phải cạnh tranh với các đơn vị khác để có khách. Lí do là vì thông thường, những người này sẽ chính là một bộ phận trong công ty, tổ chức mà họ cần cung cấp dịch vụ.
Commercial Catering
Dịch vụ cung cấp đồ ăn thương mại sẽ mở cửa công khai, không giống như dịch vụ phúc lợi chỉ dành cho một đối tượng nhất định. Khác với dịch vụ phúc lợi, dịch vụ thương mại vận hành để tạo ra lợi nhuận.
Những đơn vị cung cấp này đáp ứng nhu cầu ăn uống của mọi người, đồng thời cũng tạo ra việc làm. Đặc biệt, loại hình catering này còn đem đến giá trị kinh tế to lớn cho một địa phương, đất nước. Ngành catering đóng vai trò rất quan trọng: hỗ trợ ngành du lịch.
Du khách khi đến một quốc gia mới thường mong muốn trải nghiệm ẩm thực địa phương, từ đó hiểu thêm về văn hóa của người dân. Đây là một cơ hội kinh doanh rất tiềm năng và vẫn đang phát triển tốt của ngành catering. Như vậy, cùng với ngành du lịch, catering đã gián tiếp đóng góp vào quá trình trao đổi văn hóa giữa các quốc gia.
