Cơ bản
NỘI DUNG

Kỹ năng setup món ăn trong tiệc tại công ty

Bài học 5

Cách tổ chức tiệc độc đáo, mới lạ cho văn phòng, công ty

*Tại sao tiệc bánh lại được ưa chuông tại các công ty?

Tiệc bánh ngọt tại văn phòng công ty vốn dĩ không hề xa lạ gì với dân công sở, vì các loại bánh ngọt Á Âu cao cấp vốn là món khoái khẩu và cứu đói cho văn phòng vô cùng hợp lý. Thế nhưng thông mọi người hay dùng tiệc bánh ngọt đơn giản, mua chung ăn chung, mà ít khi tổ chức bữa tiệc bánh ngọt hoành tráng, setup bài bản tại văn phòng, công ty.

Tiệc bánh ngọt tổ chức tại văn phòng thường dùng để đãi nhân viên, khách hàng trong sự kiện diễn ra buổi chiều có thời gian eo hẹp, với mục đích để mọi người ăn lót dạ nhanh chóng và tiện lợi, nhưng không gây quá no để còn “chừa bụng” cho bữa ăn chính.

Mặc dù chỉ sử dụng trong thời gian ngắn tầm 20 đến 30 phút, và mục đích ăn nhẹ lót dạ, nhưng cách tổ chức nên tiệc bánh ngọt tại văn phòng cũng cần rất nhiều bước.

Mặc dù tiệc bánh ngọt được tổ chức nhanh gọn ngay tại văn phòng công ty, và tranh thủ vào giờ nghỉ trưa, nghỉ giải lao ít ỏi, nhưng bạn hoàn toàn có thể tổ chức được một bữa tiệc bánh ngọt độc đáo, hoành tráng cho mọi người đấy.

1. Cách Thức Tổ Chức Tiệc Teabreak Bánh Tại Văn Phòng 

  • Xác định số người tham dự tiệc bánh ngọt công ty

Việc đầu tiên để tổ chức nên tiệc bánh ngọt tại văn phòng công ty chính là xác định số lượng người tham dự tiệc, dựa vào số lượng người tham dự, bạn mới có thể chọn được vị trí văn phòng tổ chức phù hợp, chọn được menu, cũng như quyết định số lượng món ăn trong tiệc.

Tùy vào mục đích của tiệc bánh ngọt văn phòng mà số lượng người tham dự sẽ khác nhau, như tiệc mừng sinh nhật nội bộ sẽ bao gồm toàn bộ nhân viên công ty, tiệc sinh nhật sếp sẽ có thêm khách mời, đối tác bên ngoài,...

Sau khi xác định được số lượng người tham dự, bạn có thể nhờ đến nhân viên tư vấn tại nơi bán bánh ngọt, tư vấn số lượng đồ ăn hợp lý cần mua (thường sẽ được tính theo đầu người), để tránh trường hợp thiếu hụt, hoặc dư thừa đồ ăn trong tiệc.


  • Lên menu cho tiệc bánh ngọt công ty

Sau khi xác định được số lượng tham dự tiệc bánh ngọt tại văn phòng công ty, bạn cần chọn menu cho buổi tiệc, dựa vào sở thích, đặc điểm chung của người tham dự để chọn menu cho hấp dẫn, đúng sở thích bạn nhé!


  • Chọn trái cây, các món đi kèm

Tiệc bánh ngọt thì chắc chắn không thể thiếu những chiếc bánh ngọt xinh xắn rồi đúng không nào, hãy chọn những loại bánh ngọt dễ ăn, hợp gu ăn uống của nhiều người, và có nhiều màu sắc để bàn tiệc thêm hấp dẫn nhé!

Bên cạnh bánh ngọt, bạn nên chọn thêm trái cây để đổi vị cho người dùng, rau câu và các loại bánh mặn như bánh chà bông, bông lan trứng muối, sandwich,.. cũng sẽ giúp cho bàn tiệc thêm hấp dẫn, lôi cuốn hơn.

Một số trường hợp, bàn tiệc bánh ngọt tổ chức vào giờ ăn trưa của nhân viên, nhân sự có thể tính đến việc chọn thêm một số ít món chính đi kèm như pizza, gà rán, gỏi cuốn, để mọi người kết hợp ăn trưa và dự tiệc nhẹ cùng lúc, ý tưởng này rất hay, rất tiện lợi đấy nhé!

  • Chọn nước uống cho tiệc văn phòng

Menu trong tiệc bánh ngọt tại văn phòng công ty, chắc chắn không thể bỏ sót đồ uống rồi. các bạn có thể chọn 2-3 loại đồ uống khác nhau để mọi người lựa chọn theo sở thích, chị em phụ nữ thường thích ăn bánh và uống nước ép trái cây, các anh nam thì lại thích thưởng thức chung với nước lọc hoặc trà hoa, sếp và đối tác gặp nhau nhất định phải có rượu vang nhẹ.

Lựa chọn đồ uống hợp lý với bánh ngọt và món ăn trong tiệc sẽ giúp cho bàn tiệc văn phòng bạn thêm chuyên nghiệp, sang trọng.

 

  • Trang trí tiệc bánh ngọt hoành tráng, hấp dẫn

Menu và số lượng món ăn đã có, vậy chần chừ gì mà không bắt tay vào trang trí bàn tiệc bánh ngọt thôi nào.

Đầu tiên, chúng ta cần có bàn để setup nên bàn tiệc, bạn có thể chọn bàn dài hoặc bàn dài tùy điều kiện của văn phòng, nhớ phủ khăn bàn lên cho đẹp nhé, bàn tiệc bánh ngọt tại văn phòng cần đặt ở vị trí thuận lợi, sao cho cùng lúc nhiều người tham gia tiệc được, mà không gây cản trở đi lại, ách tắc lối đi chính.

Tiếp theo, bạn hãy bày trí món ăn lên bàn sao cho thật đẹp mắt và hoành tráng nhất, các bạn có thể sử dụng đĩa sứ, hoặc khay bánh nhiều tầng để xếp bánh ngọt, trái cây lên, tạo thành bàn tiệc ngọt phong cách Châu Âu. Thường món ăn được xếp đối xứng trên bàn, nước uống được đặt ở hai đầu bàn, tạo sự cân đối cho bàn tiệc và để mọi người chọn món dễ dàng nhất.

Và cuối cùng để bàn tiệc bánh ngọt, trái cây thêm lung linh và hoành tráng, các bạn có thể trang trí xen kẽ thêm hoa lá, nơ đỏ, đèn nến để tạo điểm nhấn. Bên cạnh đó, nếu bàn tiệc ngọt mừng sinh nhật đừng quên bánh kem, nến “Happy birthday”, mũ chóp sinh nhật,..Nếu bàn tiệc bánh ngọt mừng giáng sinh, hãy trang trí thêm cây thông, ngôi sao, quả thông,... trang trí để bật lên chủ đề tiệc.


2.Cách thức tổ chức tiệc món mặn trong công ty

2.1 Tiệc Nhanh 

đặc tính của tiệc nhanh trú trọng vào tiêu chí nhanh - gọn - tiện lợi, các nhà làm catering hay có một câu nói mô phỏng Tiệc Nhanh ''Đánh Nhanh, Rút Gọn'' . Hình thức tiệc lúc này chỉ mang tính thứ yếu tuy nhiên việc setup món ăn tiệc nhanh cần lưu ý một số ý như sau : 

  • Món ăn phải trình bày toàn bộ trên bàn tiệc không được thiếu xót ngay cả thức uống 
  • Trình bày phải có trật tự 1 chiều ( khai vị - món chính - tráng miệng )  , setup phải thấy hết tổng thể các món ăn, phải có thẩm mỹ trong sắp xếp các món ăn .
  • Món ăn setup phải có không gian thuận tiện cho thực khách lấy gấp thức ăn không va chạm hay dễ đổ vỡ .
  • Chú ý tới việc hướng dẫn thực khách về gia vị chấm và gia vị trộn vào thức ăn. 
  • Chú ý đến vấn đề vệ sinh văng ra ngoài bàn hoặc sàn.

2.1 Tiệc Buffet .

Vì những đặc điểm đặc biệt của tiệc Buffet, cách setup bàn tiệc Buffet này cũng có nhiều lưu ý mà mỗi nhân viên nhà hàng cần ghi nhớ.

  • Món ăn đồ uống trong tiệc phải ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Phân bổ các món ăn một cách hợp lý để khách đến trước hay đến sau đều có thể thưởng thức mọi món ăn có trong buổi tiệc.
  • Khăn trải bàn để bàn tiệc không nên có vết nhăn nào, thường sử dụng khăn màu trắng. Tuyệt đối không sử dụng giấy hoặc khăn trải bàn ni-lon ngay cả khi bày tiệc bên ngoài.
  • Bàn tự chọn thực phẩm bày biện đẹp mắt, hấp dẫn và chuyên nghiệp. Nên đề tên mỗi món ăn độc đáo để khách có thể phân biệt.
  • Các bàn tiệc phải để phù hợp, dễ nhìn và thuận tiện nhất với thực khách.
  • Gấp khăn ăn trong một giỏ đan và thường để nơi để dụng cụ. các dụng cụ như đũa, nĩa, dao… nên sắp xếp riêng vào các đồ đựng mỹ nghệ cho sang trọng.
  • Thức anh lạnh nên được phục vụ đầu tiên, nên để các món ăn phân biệt thành ba món chính và có kèm theo hướng dẫn.
  • Tại khu vực quầy nóng, quầy nướng, phải có nhân viên trực quầy để phục vụ món theo nhu cầu của khách.
  • Thêm một số màu sắc cho bàn tiệc thêm sinh động như lọ hoa tươi hay một số cây xanh giả.
  • Nhân viên phục vụ phải kịp thời dọn đồ bẩn, đồ thừa của khách hàng và bổ sung đồ sạch để giữ không gian đẹp, vệ sinh và không gây phản cảm với những khách đến sau.

 2.3 Finger Food .

  • Bày trí là công tác cơ bản chuẩn bị cho bữa tiệc. Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình phục vụ cho thực khách. Biểu hiện cho sự chuyên nghiệp, chỉnh chu nhất của buổi tiệc.
  • Bàn tiệc phải có điểm nhấn, bố trí sắp xếp thức ăn khoa học, hấp dẫn tạo sự thuận tiện nhất cho thực khách
  • Cách setup tiệc Finger Food là tiền đề rèn luyện nâng cao tác phong chuyên nghiệp cho các nhân viên. Sự cẩn thận, tỉ mỉ, chỉnh chu trong các khâu, các chi tiết nhỏ nhất trong công tác phục vụ.

2.4 Tiệc Canapé

Đảm bảo rằng thực đơn tiệc canape là danh mục các món ăn kích thước nhỏ, được bày trí gọn, trang trí bắt mắt và hấp dẫn.Các canape ngày càng mở rộng với các nguyên liệu ướt hơn bánh mì. Đó là những món salad hoặc thịt cá hầm áp chảo có nước sốt,… món ăn này không tiện cho việc cầm tay nên thường được trang trí vào lòng muỗng và xếp thành hàng ngay ngắn trên bàn tiệc.

Ngoài ra, còn có các món ăn canape được trang trí vào chiếc phễu giấy đã quấn chặt; hoặc bỏ vào những chiếc phễu ăn được làm từ bột và trứng gà,… tạo nên sự tiện dụng khi thưởng thức món ăn, sự tò mò, thích thú cho thực khách

Không chỉ có canape mặn, các canape ngọt khô như muffin, cupcake, macaroon,… cũng được chế biến và trình bày tương tự. Màu sắc hấp dẫn, nguyên liệu phong phú, hương vị độc đáo,… tạo nên một món ăn tổng thể trọn vị.

  • Canape thường được bày sẵn trên đĩa trắng hoặc khay nhôm được bồi bàn bưng tới từng nơi để mời khách thưởng thức. Hoặc để đơn giản hơn, một số tiệc đặt canape ngay tại bàn để khách tự tới lựa chọn.
  • Vì canape là thức ăn cầm tay, nhân viên phục vụ nên đeo găng tay và sử dụng khay sạch để đảm bảo vệ sinh, tạo cảm giác sạch sẽ và ngon miệng cho thực khách.
  • Đảm bảo rằng khâu sắp xếp và bày trí những đĩa, khay canape riêng biệt nhưng thống nhất, tạo nên bố cục cân đối về hình thức, bắt mắt màu sắc và dễ dàng chọn lựa để thưởng thức.
  • Vì là thức ăn cầm tay, nên trước khi ăn, hãy chắc chắn rằng tay của thực khách đã được vệ sinh sạch sẽ; nhân viên có thể hỗ trợ hướng dẫn khách khu vực rửa tay nếu cần.
  •  Canape cũng giống như buffet, là đồ ăn tự chọn, món ăn lên tới vài chục món nhưng lại được giới hạn số lượng mỗi món. Vì vậy, nên lưu ý, không nên ăn liên tục nhiều miếng cho một món ăn trên khay vì như vậy sẽ kém tế nhị

2.5 Gift Box

GiftBox chúng ta có thể lựa chọn Hộp đựng thức ăn cho thật thẩm mỹ và cách sắp xếp những đồ ăn trong đó sao cho thật hấp dẫn 

  • Chú ý đến màu sắc đồ ăn, thức uống 
  • món nào là món chính, món chính phải đặc vào vị trí giữa hộp hoặc khi mở hộp phải thấy đầu tiên 
  • Trú trọng vào những phụ kiện, garnish, gia vị đính kèm.
  • Bao bì đựng cũng phải cần được lựa chọn phù hợp màu sắc 
  • Lưu ý thương hiệu của khách hàng 


Sau đây là một số mô hình setup món ăn do chính giám sát tiệc PITO thực hiện....
Insert Image
Pen
>