Quy trình và lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn trực tuyến 

Quy trình và lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn trực tuyến

 Tường Vi

 01/07/2024  | Đọc trong phút

Internet, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ cũng là lúc các doanh nghiệp và đơn vị catering cần đổi mới các giải pháp kinh doanh. Tuy nhiên, đối với nhiều chủ doanh nghiệp, đơn vị catering, việc chuyển đổi từ kênh offline truyền thống lên online kết hợp giao hàng có thể là một khái niệm mới và có nhiều rào cản. Tại bài viết này, PITO sẽ cung cấp một cái nhìn và quy trình tổng thể để bạn có thể tự thực hiện việc đó một cách an toàn, thành công và hạn chế những rủi ro, phát sinh không đáng có.

Quy trình để bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn trực tuyến

Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây sẽ là các bước và kinh nghiệm giúp bạn bắt đầu kinh doanh thực phẩm trực tuyến.

1. Lập kế hoạch kinh doanh

Không cần biết bạn bắt đầu kinh doanh bất kỳ loại hình dịch vụ nào, các kế hoạch kinh doanh đóng vai trò như kim chỉ nam. Chúng sẽ giúp bạn hình dung một lộ trình rõ ràng và rất cần thiết để điều phối dòng tiền. Kế hoạch kinh doanh có thể bao gồm nhiều thông tin như kiến thức của bạn về thị trường, cơ cấu sở hữu và dự báo tài chính.

Một số thông tin cơ bản cần liệt kê khi lập kế hoạch kinh doanh gồm:

  • Tổng quan về công ty/thương hiệu/dịch vụ (Bạn là ai? Tầm nhìn, sứ mệnh của bạn là gì? Tính cách thương hiệu? Chân dung khách hàng mục tiêu? Lợi thế cạnh tranh độc nhất (USP) hoặc điều gì khác biệt giữa bạn và các đối thủ cạnh tranh? Sơ đồ cơ cấu tổ chức? Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn?,...)
  • Phân tích thị trường (Cụ thể chân dung khách hàng mục tiêu? Xu hướng ngành F&B hoặc ngách kinh doanh? Đánh giá và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh bằng SWOT?....)
  • Sản phẩm kinh doanh
  • Quản lý (Bạn sẽ hợp tác với các đối tác khác? Dự kiến quy mô và số lượng nhân sự? Vai trò của bạn? Những ai khác sẽ là nhân sự chủ chốt đồng hành cùng bạn?,...)
  • Chiến lược Marketing và quan hệ công chúng
  • Dự báo tài chính
Phân tích SWOT cho kế hoạch kinh doanh đồ ăn trực tuyến

Ảnh minh hoạ phân tích SWOT cho kế hoạch kinh doanh - Nguồn: canva

2. Xin giấy phép kinh doanh và giấy phép cần thiết khác

Hãy đảm bảo bạn đã có đầy đủ các giấy phép cần thiết trước khi bắt đầu kinh doanh. Tùy thuộc vào tính chất doanh nghiệp của bạn và quy định địa phương, quy trình cấp giấy phép sẽ có sự thay đổi nhất định. Một số giấy phép cần có để kinh doanh đồ ăn cơ bản nhất bao gồm:

  • Giấy phép kinh doanh (hoặc hộ kinh doanh)
  • Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm

3. Quy định và luật lệ

Ngoài giấy phép cần thiết, vẫn còn một số luật và quy định áp dụng cho việc bán đồ ăn trực tuyến. Các quy phổ biến nhất khi lập kế hoạch kinh doanh cần lưu ý có thể kể đến như:

1/ Thuế

Tại Điểm a Khoản 1 Điều 3 của Nghị định 44/2023/NĐ-CP về giảm thuế GTGT 2%, kể từ 1/7/2023, mức thuế VAT đối với ngành hàng F&B sẽ được áp dụng mức thuế VAT là 8%. Nghị định 44 có hiệu lực thi hành đến 31/12/2023.

Đối với các hộ, cá nhân kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống sẽ là hình thức đóng thuế theo hình thức khoán. Tổng cộng số thuế các chủ nhà hàng cần phải đóng là 3: lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Trong đó

Phí môn bài hàng năm:

  • Doanh thu trên 100 triệu đến 300 triệu đồng/năm: 300.000đ
  • Doanh thu trên 300 triệu đến 500 triệu đồng/năm: 500.000đ
  • Doanh thu trên 500 triệu/năm: 1.000.000đ

Thuế GTGT = Doanh thu tính thuế GTGT x 3%

Thuế giá trị thu nhập cá nhân = Doanh thu tính thuế TNCN x 1,5%

2/ Luật lao động

Nếu bạn dự định thuê nhân sự trợ giúp cho doanh nghiệp của mình, bạn bắt buộc phải hiểu luật lao động và áp dụng chúng. Một số quy định cần lưu ý là:

  • Độ tuổi người lao động
  • Các loại hợp đồng lao động
  • Bảo hiểm xã hội
  • Thời gian làm việc đối đa mỗi tuần
  • Chính sách lương lễ, Tết,...

4. Tạo nền tảng để bắt đầu kinh doanh trực tiếp khi lập kế hoạch kinh doanh

Một trong những chìa khóa để bán đồ ăn trực tuyến là tạo hoặc tham gia vào các nền tảng trực tiếp. Tùy thuộc vào nguồn lực sẵn có, nhu cầu và mục đích, bạn có thể lựa chọn phương án phù hợp. Và một trong số chúng là trở thành đối tác của PITO.

Hợp tác với PITO để tiết kiệm và thêm lợi ích cho bạn

NHÀ HÀNG/Bakery

TỰ TRIỂN KHAI

25-60%

Chi phí cho một đơn hàng

  • Tốn phí marketing
  • Thêm bộ phận phát triển kinh doanh
  • Mất phí mặt bằng
  • Mất nhiều thời gian quản lý đơn hàng
  • Phải theo quy trình của khách hàng doanh nghiệp

HỢP TÁC CÙNG PITO

20%

Chi phí cho một đơn hàng

  • Không tốn phí marketing
  • Không mất phí mặt bằng
  • Tiếp cận hàng ngàn khách hàng doanh nghiệp
  • Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp miễn phí
  • Hỗ trợ đơn hàng
  • Đào tạo triển khai catering
  • Thanh toán trước bất kể quy trình của khách hàng

Trường hợp bạn vẫn muốn sở hữu một website cho riêng mình, hãy cân nhắc

  • Sử dụng WordPress và mua các mẫu template có sẵn rồi hiệu chỉnh để tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Chọn một tên miền liên quan đến dịch vụ và thương hiệu và nên mua thêm các tên miền có đuôi .com/.vn/.com.vn 

5. Mua thiết bị và vật tư cần thiết

Để chuẩn bị bán thực phẩm trực tuyến, hãy nhớ mua các thiết bị và vật tư cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả. Loại thiết bị cần thiết để thực hiện việc này sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại hình hoặc món ăn bạn kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn có một số loại thiết bị phổ biến nhất mà bạn nên cân nhắc mua như

  • Các thiết bị cho nhà bếp 
  • Vật tư đóng gói (đừng quên đầu tư vào vật tư vận chuyển và đóng gói chất lượng để nâng cao trải nghiệm và giữ cho món ăn được an toàn, trọn vẹn khi đến tay khách hàng)
  • Máy tính hoặc điện thoại thông minh để tiếp nhận, tổng hợp và xử lý đơn hàng
  • Máy in
  • ….

Thiết bị và dụng cụ cho bếp ăn khi triển khai kế hoạch kinh doanh catering và đồ ăn trực tuyến

Ảnh minh hoạ thiết bị cho bếp - Nguồn: canva

Những lưu ý cho thức ăn được giao đi

Để có một đơn hàng đồ ăn thành công, trơn tru, dưới đây sẽ là một số yếu tố phổ biến bạn cần lưu ý:

  • Lót hộp bằng màng bọc bong bóng hoặc khăn giấy để hạn chế chuyển động và giảm nguy cơ thiệt hại cho món ăn trên đường vận chuyển
  • Với các món nướng tạo một lớp bịt kín xung quanh (tốt nhất là dùng giấy bạc để giữ nhiệt)
  • Chọn vật liệu cách nhiệt phù hợp nhất với thực phẩm bạn đang vận chuyển.
  • Đảm bảo thời gian vận chuyển trong tầm kiểm soát, ưu tiên giao càng nhanh càng tốt.

Hoặc bạn cũng có thể tham khảo một số tips vận chuyển thực phẩm tại bài viết sau

Ghi chú thành phần món ăn càng chi tiết càng tốt

Để giữ an toàn cho khách hàng, và hạn chế những sai sót trong việc nhầm tưởng và đặt các món không thể ăn được (ví dụ một số người không ăn hành, không ăn thịt heo, không ăn cá,...), bạn có thể liệt kê thành phần món ăn. Việc ghi chú này nên được thể hiện trên nền tảng đặt hàng và ghi chú bên ngoài hộp để thực khách dễ dàng nhận biết. 

Triển khai bán thức ăn trực tuyến

Khi các kế hoạch kinh doanh và khâu chuẩn bị đã hoàn tất, đã đến lúc xem xét cách bạn sẽ tạo ra nhận thức về sản phẩm của mình. Không giống như các nhà hàng và cơ sở dịch vụ ăn uống truyền thống, đơn vị catering hoặc chủ nhà hàng cần thực hiện thêm các phương pháp marketing và bán hàng thay thế như:

  • Tiếp thị truyền thông trên mạng xã hội (Facebook, Tik Tok, Youtube,...)
  • Đưa ra chương trình khuyến mãi và thông báo để nâng cao nhận thức khách hàng, tạo sự phấn khích và thúc đẩy doanh số.
  • Tìm ra điểm khác biệt, lợi thế cạnh tranh và truyền thông đến khách hàng mục tiêu.
Tìm ra USP cho món ăn để tạo lợi thế cạnh tranh

Ảnh xác định USP - Nguồn: canva

Không thể phủ nhận rằng, kinh doanh đồ ăn trực tuyến có một thách thức khác so với việc bán tại chỗ. Việc vắng mặt khách hàng trực tiếp có thể hạn chế cách bạn tương tác với họ, tuy nhiên, nhưng các kênh trực tuyến lại có thể mang đến và mở ra nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng. PITO tin rằng với những thông tin phía trên, bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về cách hoạt động của việc bán đồ ăn trực tuyến và cách bạn có thể bắt đầu tự mình thực hiện việc đó. Đừng quên chia sẻ cùng PITO ngay tại bình luận nếu bạn có thắc mắc hoặc thông tin hữu ích gì nhé!

Insert Content Template or Symbol
Tường Vi

Vi là một "cây bút ẩm thực" với những tiêu chuẩn khắt khe, nhưng cũng một đối tác tin cậy đồng hành cùng đơn vị Catering tại PITO. Với sự am hiểu cùng kinh nghiệm tích luỹ nhiều năm, Vi tin chắc sẽ mang đến những góc nhìn mới mẻ, thông tin hữu ích cho hành trình chinh phục trái tim thực khách và phát triển doanh nghiệp bền vững của Quý đối tác.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

>