Phát triển kinh doanh và tìm kiếm khách hàng cho đơn vị catering 

Phát triển kinh doanh, tìm khách hàng cho đơn vị catering

 Tường Vi

 12/31/2023  | Đọc trong phút

Một sản phẩm, dịch vụ tốt là chưa đủ! Bất kể vừa dấn thân vào lĩnh vực catering hay đang tìm cách phát triển hoạt động kinh doanh, marketing là yếu tố có tác động đáng kể. Tham khảo ngay bài viết từ PITO và cập nhật những ý tưởng marketing, hoạt động quảng cáo, khuyến mãi  giúp đơn vị catering tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.

Lập kế hoạch cho các hoạt động marketing

Bằng cách lập kế hoạch, phác thảo các chiến lược trước khi thực thi, bạn có thể đảm bảo mọi hoạt động marketing diễn ra một cách có hệ thống, hiệu quả và tiết kiệm. Các bước tìm hiểu và nghiên cứu khách hàng cũng giúp đơn vị catering hiểu rõ thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và các yếu tố ảnh hưởng. Dưới đây là 5 bước cơ bản để tạo ra một kế hoạch marketing:

Bước 01

Phân tích tình hình hiện tại của doanh nghiệp, sản phẩm, thị trường và đối thủ cạnh tranh của đơn vị catering.

Bước 02

Thu thập và phân tích dữ liệu về nhu cầu, hành vi, thái độ và xu hướng của khách hàng mục tiêu.

Bước 03

Xác định mục tiêu marketing cụ thể, đo lường được và phù hợp với chiến lược kinh doanh tổng thể.

Bước 04

Xây dựng chiến lược marketing để định vị thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và tạo ra các giá trị khác biệt và cạnh tranh cho đơn vị catering

Bước 05

 Phát triển các chiến thuật marketing để thực hiện chiến lược, bao gồm lựa chọn kênh, công cụ, thông điệp, ngân sách và lịch trình.

Bước 06

Đo lường và đánh giá kết quả của các hoạt động marketing, so sánh với mục tiêu đã đặt ra và đề xuất các biện pháp cải tiến.

Xây dựng kênh tiếp thị riêng cho thương hiệu catering

Một vài điểm thay đổi và cải tiến nhỏ đơn vị catering có thể thực hiện đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống của mình song song với việc chạy các chiến dịch quảng cáo lớn hoặc tổ chức các sự kiện đặc biệt nào để hoạt động marketing trở nên hiệu quả hơn là:

  • Cập nhật thông tin sản phẩm/dịch vụ trên website và cung cấp những nội dung hữu ích.
  • Đính kèm và cung cấp cho khách hàng các đánh giá, chia sẻ thực tế từ khách hàng đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ trên trang web và các kênh truyền thông.
  • SEO - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).
  • Cài đặt và tối ưu hóa hiển thị, hình ảnh cho thiết bị di động (phần lớn lưu lượng truy cập internet đến từ các thiết bị di động như điện thoại và máy tính bảng) để tăng trải nghiệm khách hàng.
Tăng nhận diện thương hiệu catering với SEO

(Ảnh minh hoạ tăng nhận diện thương hiệu catering với SEO - Nguồn: canva)

Quảng cáo tiếp cận khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ catering

Bản chất của quảng cáo là phân phối nội dung về thương hiệu của bạn đến nhiều khách hàng hơn. Dưới đây là một số hình thức quảng cáo phổ biến. Tuỳ thuộc vào mục tiêu và ngân sách hiện có, đơn vị catering có thể lựa chọn hình thức tiếp cận khách hàng mới hoặc nhắc nhớ và tạo gắn kết với khách hàng hiện tại:

  • Quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Google, TikTok, Instagram, YouTube,...).
  • Quảng cáo trên báo in hoặc các ấn phẩm in ấn khác như danh thiếp, tờ rơi, standee, biển hiệu,....
  • Quảng cáo bằng âm thanh trên các nền tảng âm nhạc, podcast như Spotify, radio,....
  • Tham dự các hội thảo, sự kiện trưng bày triển lãm, hội chợ thương mại,...

Áp dụng các chiến lược quảng bá hiệu quả

Trung bình, chi phí để có được một khách hàng mới thường tốn gấp 5-7 lần so với chi phí chăm sóc khách hàng hiện có. Đây cũng là lúc các chương trình khuyến mãi, chương trình khách hàng thân thiết phát huy tác dụng. Dưới đây là một số gợi ý từ PITO bạn có thể cân nhắc áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình:

  • Cung cấp các chương trình ưu đãi phiếu giảm giá đặc biệt trong những thời điểm bận rộn trong năm như Giáng Sinh, tiệc tất niên, 8/3, 20/10,... 
  • Chương trình khách hàng thân thiết như giảm giá hoặc tích điểm, tặng quà,...
  • Ưu đãi hoặc chiết khấu khi giới thiệu khách hàng mới để tăng khả năng khách hàng giới thiệu dịch vụ của bạn với những người trong mạng lưới của họ.
Tổ chức chương trình khuyến mãi các dịp lễ đặc biệt thu hút khách hàng

(Tổ chức chương trình khuyến mãi các dịp lễ đặc biệt thu hút khách hàng)

Cách giúp thu hút và tìm kiếm khách hàng mới

Ngoài duy trì và tăng tỉ lệ mua lại của khách cũ, thu hút khách hàng mới cũng là một hạng mục quan trọng góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận tổng thể. Dưới là một vài gợi ý từ PITO giúp bạn “mở rộng” tệp khách hàng của mình:

  • Sử dụng mạng lưới và mối quan hệ hiện có: Hãy thử liên hệ với các doanh nghiệp địa phương và đề xuất hợp tác, cung cấp cho họ các ưu đãi hoặc khuyến mãi đặc biệt để đổi lấy việc trở thành công ty cung cấp dịch vụ ăn uống cho các sự kiện của họ.
  • Tổ chức cho dùng thử để tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng cách mời khách hàng quan tâm đến một sự kiện và họ dùng thử các món ăn hoặc trải nghiệm dịch vụ catering của bạn.
  • Tìm ra lợi thế cạnh tranh và truyền thông để nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Đó có thể là khác biệt về phong cách, dịch vụ, mức giá hoặc sản phẩm ngách đặc biệt, mô hình phục vụ sáng tạo và độc đáo,...
  • Xây dựng nhận diện thương hiệu một cách nhất quán như là màu sắc, logo, đồng phục,...
Tổ chức hoạt động quảng cá thương hiệu hoặc dịch vụ catering tiếp cận khách hàng

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng chi phí tìm kiếm khách hàng và đơn hàng mới ngày càng đắt đỏ. Trung bình, mất từ 25-60% chi phí cho một đơn hàng nếu đối tác catering hoặc nhà hàng, quán ăn tự triển khai (bao gồm chi phí marketing, bộ phận phát triển kinh doanh, thuê mặt bằng, mất nhiều thời gian trao đổi và quản lý đơn hàng cùng việc tuân thủ hàng loạt các quy trình của khách hàng doanh nghiệp,....). 

Nhưng chỉ với 20% giá trị đơn hàng khi hợp tác với PITO, đối tác sẽ có thể tăng doanh thu, phát triển bền vững mà không cần can thiệp nhiều!

  • Không tốn phí marketing
  • Không mất phí mặt bằng
  • Tiếp cận hàng ngàn khách hàng doanh nghiệp
  • Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp miễn phí
  • Hỗ trợ đơn hàng
  • Đào tạo triển khai catering
  • Thanh toán trước bất kể quy trình của khách hàng

Đăng ký trở thành Đối tác cùng PITO 

450+ Đối Tác Đã Hợp Tác Cùng PITO

  • Không mất phí đăng ký
  • Hỗ trợ setup menu
  • Hỗ trợ thực hiện các đơn đầu tiên
  • Cung cấp bảng điều khiển
 

Có nhiều cách khác nhau để tiếp cận khách hàng tiềm năng và duy trì sự trung thành của khách hàng hiện tại thông qua hoạt động marketing. Và trở thành đối tác từ PITO chắc chắn sẽ là một lựa chọn tối ưu cho đơn vị catering trong hành trình phát triển kinh doanh. PITO hy vọng bài viết sẽ cung cấp được những thông tin hữu ích và giúp quý đối tác, các bếp, nhà hàng, quán ăn có được những chiến lược và lựa chọn phù hợp. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc thông tin hữu nào, đừng quên trao đổi cùng PITO và mọi người ngay tại phần bình luận nhé!

Tường Vi

Vi là một "cây bút ẩm thực" với những tiêu chuẩn khắt khe, nhưng cũng một đối tác tin cậy đồng hành cùng đơn vị Catering tại PITO. Với sự am hiểu cùng kinh nghiệm tích luỹ nhiều năm, Vi tin chắc sẽ mang đến những góc nhìn mới mẻ, thông tin hữu ích cho hành trình chinh phục trái tim thực khách và phát triển doanh nghiệp bền vững của Quý đối tác.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

>